HÔM NAY :

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm

    Google

    Thời tiết

    Gốc > Ngữ Văn >

    ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN THI HỌC KÌ II- KHỐI 12 - NĂM HỌC: 2011-2012

    Sở GD & ĐT Bình Thuận                          KIỂM TRA HỌC KÌ II  - KHỐI 12

      Trường THPT Phan Thiết                           Năm học: 2011 – 2012

                                                                          Môn thi: Ngữ văn– Chương trình chuẩn

                                                                          Thời gian: 120 phút.

                                                                                   ( kể cả thời gian phát đề)

                             

     

     

    ĐẾ:

     

    Câu 1: ( 2,0 điểm )

    Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của nhà văn Hê-minh-uê?

    Câu 2: ( 3,0 điểm)

    “Biết tự hào về bản thân là cần thiết nhưng biết xấu hổ còn quan trọng hơn”.

    Hãy viết một bài văn ngắn ( khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh ( chị ) về ý kiến trên?

    Câu 3: ( 5,0 điểm)

                Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật người đàn bà hàng chài trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu?

     

     

                                                                                        - Hết -

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Sở GD & ĐT Bình Thuận           HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II  - KHỐI 12

      Trường THPT Phan Thiết             Năm học: 2011 – 2012

                                                            Môn thi: Ngữ văn– Chương trình chuẩn

     

     

    ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM

     

     

     

    Câu 1

    (2 điểm)

     

    Đáp án

     

    Điểm

     

     

    Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của nhà văn Hê-minh-uê?

     

    a. Cuộc đời

    - Ơ- nít Hê-minh-uê (1899 - 1961), là nhà văn Mĩ vĩ đại nhất thế kỉ XX. Sinh tại bang I-li-noi trong gia đình trí thức.

    - Ông yêu thích thiên nhiên hoang dại, thích phiêu lưu mạo hiểm, sống giản dị. Các sáng tác của ông để lại dấu ấn sâu sắc trong văn xuôi hiện đại phương Tây và góp phần đổi mới lối viết truyện, tiểu thuyết của nhiều thế hệ nhà văn.

    - Hê-minh-uê từng làm viết báo, làm phóng viên mặt trận, sáng tác văn chương trong chiến tranh thế giới thứ nhất và chiến tranh thế giới thứ hai.

     

           1,0

    0,5

     

    0,25

     

     

     

    0,25

    b. Sự nghiệp:

    - Sự nghiệp văn chương đồ sộ với nhiều truyện ngắn và tiểu thuyết. Dù viết đề tài nào, sáng tác của Hê-minh-uê đều nhằm mục đích “Viết một áng văn chương đơn giản và trung thực về con người’’. Là người đề xướng nguyên lí sáng tác : coi tác phẩm nghệ thuật như một “ tảng băng trôi’’.

     - Ông được nhận giải thưởng Pu- lít-dơ (1953), giải thưởng Nobel về văn học (1954)

           1,0

     

     

    0,75

    * Tác phẩm tiêu biểu: Ông già và biển cả, Giã từ vũ khí, Chuông nguyện hồn ai,..

     

    0,25

     Lưu ý: Học sinh có thể sắp xếp theo nhiều cách nhưng phải nêu đủ các ý trên, diễn đạt rõ ràng mới cho điểm tối đa.

     

    Câu 2

    (3 điểm)

    “Biết tự hào về bản thân là cần thiết nhưng biết xấu hổ còn quan trọng hơn”.

     

    1. Về kĩ năng:

    -  Biết cách làm văn nghị luận xã hội.

     - Bài làm có kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

    - Văn viết trình bày rõ ràng.

    2. Yêu cầu về kiến thức:

           Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí; cần làm rõ được các ý cơ bản sau:

     

     

    Nêu được vấn đề cần nghị luận.

     

    0.50

    Giải thích:

    - Biết tự hào về bản thân: là thái độ hãnh diện về những điều tốt đẹp mà mình có, về những đóng góp và thành công của mình trong cuộc sống.

    - Biết xấu hổ: là cảm thấy hổ thẹn về sự kém cỏi và những lỗi lầm của mình trước người khác.

    - Ý kiến “Biết tự hào về bản thân là cần thiết nhưng biết xấu hổ còn quan trọng hơn”:  Đề cao việc nhận thức đầy đủ, sâu sắc về bản thân, hướng đến hoàn thiện mình.

    ( 0,50)

     

    0,25

     

     

     

    0,25

    Luận bàn ý kiến:

    - Khẳng định sự cần thiết của việc biết tự hào: Biết tự khẳng định mình, tự tin trong cuộc sống, trong công việc, trong giao tiếp, ..có động lực vươn đến những ước mơ cao đẹp. (d/c)

    - Khẳng định sự cần thiết của việc biết xấu hổ: Giúp con người có ý thức điều chỉnh hành vi của mình, có lòng tự trọng và có thái độ ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội. (d/c)

    - Biết xấu hổ còn quan trọng hơn biết tự hào bởi đó là biểu hiện của ý thức tự giác của con người, xuất phát từ lương tâm giúp con người tự rèn luyện, nâng cao năng lực và  hoàn thiện nhân cách.

    - Phê phán thái độ tự cao, tự đại ( tự đánh giá mình quá cao, luôn coi mình hơn người vì thế mà trở nên kiêu ngạo, hợm hĩnh.) và thái độ tự ti, mặc cảm ( đánh giá thấp bản thân, thiếu tự tin).

    ( 1,50)

     

           0,50

     

     

     

     

    1,0

    Bài học nhận thức và hành động

    - Nghiêm khắc với bản thân, nhận thức sâu sắc những điểm mạnh và điểm yếu của chính mình.

    - Không ngừng rèn luyện, bồi dưỡng đạo đức và hoàn thiện nhân cách.

    0,50

     

     

    Lưu ý:

    -  Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức.

    - Nếu học sinh có suy nghĩ riêng mà hợp lí thì vẫn được chấp nhận.

     

     

    Câu 3

    ( 5 điểm)

    Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật người đàn bà hàng chài trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu.

     

     

     

    1. Yêu cầu kĩ năng:

    - Biết cách làm một bài nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi; trình bày những suy nghĩ về nhân vật văn học.

    - Bài làm kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, luận điểm rõ ràng; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

    - Văn viết trình bày rõ ràng.

    2. Yêu cầu về kiến thức:

    Trên cơ sở hiểu biết về nhà văn Nguyễn Minh Châu và tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa ( Chủ yếuhần trích trong Ngữ văn 12, Tập hai ), học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần làm rõ các ý cơ bản sau:

     

    Nêu được vấn đề cần nghị luận: ( Hoàn cảnh sáng tác, tác giả, tác phẩm;  nhân vật người đàn bà hàng chài)

     

    0,5

    Cảm nhận về nhân vật  người đàn bà hàng chài.

    - Ngoại hình, tuổi tác, tên gọi: Vẻ ngoài xấu xí, thô kệch; lam lũ, nhọc nhằn, mệt mỏi; tuổi trạc 40; cách gọi tên phiếm định “ người đàn bà”: gợi lên hình ảnh của biết bao những người phụ nữ khác, họ cũng có cuộc sống khó nhọc, lam lũ và tồn tại thật trong cuộc đời.

    - Số phận: éo le, bất hạnh, nạn nhân của cái đói nghèo và bạo lực gia đình.(d/c)

    - Tính cách, phẩm chất: (d/c)

    + Là người phụ nữ cam chịu, nhẫn nhục: nhiều lần bị người chồng vũ phu đánh “ không hề kêu một tiếng, không chống trả, cũng không tìm cách  chạy trốn ”,.. (0,5)

    + Là người đàn bà từng trãi, sắc sảo; thấu hiểu lẽ đời, biết trân trọng và chắt chiu niềm vui trong cuộc sống, biết chia sẽ và cảm thông: ( “ Lúc đầu khi đứng trước tòa, người đàn bà nhút nhát, sợ sệt nhưng sau đó thay đổi thái độ và cách xưng hô, nói rõ cảnh ngộ của mình với Phùng và Đẩu: cách nhìn về mình, về chồng con và cuộc sống mưu sinh khó nhọc của một gia đình hàng chài đông con trên chiếc thuyền nhỏ hẹp, …)  ( 0,5)

    + Là người phụ nữ giàu lòng tự trọng, giàu tình thương con; đức hi sinh và lòng vị tha: “ Sống cho con chứ không sống cho mình”; “ tình thương con cũng như nỗi đau, cũng như cái sự âm thầm thấu hiểu lẽ đời, hình như mụ chẳng bao giờ để lộ ra bên ngoài”. (1,0)

     

    3,0

     

    0,5

     

     

    0,5

     

     

           20

     Nghệ thuật:Xây dựng nhân vật khách quan, chân thực, ngôn ngữ sinh động, gần gũi phù hợp với tính cách người lao động.

    1.00

     

    Nhận xét, đánh giá chung

    - Người đàn bà, biểu tượng cho tình mẫu tử, vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam: nhân hậu, bao dung, giàu đức hi sinh.

    - Nhân vật được đặt trong những tình huống khác nhau chứa đựng tư tưởng  triết lí: Không nên nhìn cuộc đời đơn giản, một chiều mà cần có cái nhìn đa chiều để thấu hiểu mọi mặt của cuộc sống; vẻ đẹp của con người đôi khi tiềm ẩn bên trong cái vẻ ngoài xù xì, gai góc.

     

    0.50

    Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt được cả yêu cầu kĩ năng và kiến thức.

           

     

     

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Thị Thanh Nhàn @ 16:29 17/04/2012
    Số lượt xem: 7379
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    THỜI KHÓA BIỂU - NĂM HỌC 2013 - 2014

    THÔNG TIN DÀNH CHO HS

    ĐIỂM TIN GIÁO DỤC

    Cập nhật sớm nhất và liên tục 24 giờ trong ngày