HÔM NAY :

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm

    Google

    Thời tiết

    Gốc > Ngữ Văn >

    Hướng dẫn ôn bài viết số 5 - khối 11 ( 2012 - 2013)

    HƯỚNG DẪN NỘI DUNG ÔN TẬP

    BÀI VIẾT SỐ 5 – NGHỊ LUẬN XÃ HỘI.

    Khối 11 ( 2012 -2013)

    I. Một số kiến thức cần ôn tập:

     - Nắm lại khái niệm kiểu bài NLXH.

     - Nắm các dạng đề khác nhau trong văn NLXH.

     - Nắm kĩ năng làm văn nghị luận: Bố cục, cách lập luận, viết đoạn ... ( lập dàn ý bài văn nghị luận, lập luận trong văn nghị luận, các thao tác nghị luận …)

     - Phạm vi bài viết số 5: Nắm vững

    +  Kiểu bài nghị luận về một hiện tượng đời sống.

    + Các thao tác lập luận: giải thích, chứng minh, phân tích, bác bỏ, bình luận, …

      1. Đề tài: Những hiện tượng tốt và chưa tốt đang diễn ra trong mỗi con người và đời sống xã hội:

        - Hiện tương tốt: Hiến máu nhân đạo, Ủng hộ nạn nhân nhiễm chất độc màu da cam, Mái ấm tình thương, Quỹ thấp sáng ước mơ,….

         - Hiện tượng xấu: Ô nhiễm môi trường, Vi phạm ATGT, Tình trạng bạo lực học đường, Quay cóp trong kiểm tra thi cử….

      2. Yêu cầu

    - Hiểu được vấn đề cần nghị luận qua phân tích, giải thích để xác định vấn đề

    - Phân tích, chứng minh những biểu hiện cụ thể của vấn đề, hay so sánh, bàn bạc, bác bỏ vấn đề cần nghị luận,… nghĩa là biết áp dụng nhiều thao tác lập luận.

    - Rút ra ý nghĩa, bài học kinh nghiệm từ vấn đề.

      3. Cách làm bài

           a.  Mở bài:

    - Giới thiệu vấn đề được nghị luận.

    - Nêu luận đề: dẫn nguyên văn yêu cầu đề  hoặc nội dung bao trùm của vấn đề mà đề bài yêu cầu.

           b. Thân bài:

    - Giải thích: khái niệm, bản chất của hiện tượng (nếu có).

    - Nêu biểu hiện và nguyên nhân (khách quan – chủ quan) của hiện tượng.

    - Nêu tác dụng - ý nghĩa( nếu là hiện tượng tốt), tác hại – hậu quả (nếu là hiện tượng xấu).

    - Giải pháp phát huy hay biện pháp khắc phuc.

           c. Kết bài: Bày tỏ ý kiến về hiện tượng, rút ra bài học về nhận thức và hành động cho bản thân.

    II. Một số dạng đề tham khảo:

      1.Suy nghĩ của anh/chị về việc thực hiện văn hóa giao thông ở học sinh hiện nay.

      2. suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng học tủ ở học sinh hiện nay.

      3. Anh/ chị hãy trình bày ý kiến của mình về các nữ sinh thời nay nên mặc áo dài truyền thống hay trang phục hiện đại khi tới trường.

      4. Ngày nay, tuổi trẻ học  đường đang dần quên đi truyền thống “Tôn sư trọng đạo”.Đó là hiện tượng học sinh gặp thầy cô mà không chào hỏi.

        Suy nghĩ và hành động của anh/chị về hiện tượng đó.

      5. Hiện nay ở trường phổ thông có hiện tượng học sinh không thích học văn.Anh/chị hãy nêu suy nghĩ của mình.

      6. Hiện nay có một số học sinh học qua loa, đối phó, không học thật sự.

         Anh/chị hãy phân tích bản chất của học đối phó để thấy được tác hại của nó,nhất là trong xã hội ngày càng phát triển hiện nay.

      7. Ý kiến của anh (chị) về hiện tượng học sinh lười phát biểu xây dựng bài đang diễn ra trong các giờ học ở học đường hiện nay.

     

    - Hết -

     

    “ Chúc các em ôn tập và làm bài tốt”


    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Thị Thanh Nhàn @ 20:56 03/01/2013
    Số lượt xem: 4450
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    THỜI KHÓA BIỂU - NĂM HỌC 2013 - 2014

    THÔNG TIN DÀNH CHO HS

    ĐIỂM TIN GIÁO DỤC

    Cập nhật sớm nhất và liên tục 24 giờ trong ngày