HÔM NAY :

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm

    Google

    Thời tiết

    Giáo án Văn 11-HK1 (tham khảo)

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: thuvien violet
    Người gửi: Phan Thiet
    Ngày gửi: 06h:17' 29-07-2010
    Dung lượng: 191.9 KB
    Số lượt tải: 150
    Số lượt thích: 0 người
    LƯU BIỆT KHI XUẤT DƯƠNG
    Phan Bội Châu
    A - MỤC TIÊU BÀI HỌC:
    Giúp HS:
    - Thấy được vẻ đẹp trong tư thế, ý nghĩ; lòng nhiệt tình và quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của Phan Bội Châu, nhà cách mạng lớn.
    - Cảm nhận được giọng thơ tâm huyết sôi trào của tác giả.
    B - PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
    Thuyết trình, thảo luận, đối thoại,...
    C - THIẾT BỊ DẠY HỌC:
    SGK, SGV, bảng đen, thiết kế bài học
    D - TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
    1/ Bài cũ:
    2/ Bài mới:
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung cần đạt
    
    - GV cho HS đọc phần Tiểu dẫn SGK trang 3.
    - GV: Em hãy trình bày ngắn gọn những nét chính về tác giả PBC?







    - GV: Hãy kể những tác phẩm tiêu biểu của PBC?

    - GV: Hãy cho biết hoàn cảnh sáng tác của bài thơ

    - GV: Bài thơ thể hiện thái độ gì của người ra đi trong buổi chia tay?
    - Thử cho HS chia bố cục
    - GV hướng dẫn cách đọc và gọi HS đọc
    - GV nêu phương pháp tiếp cận bài thơ, đặt câu hỏi, cho nhóm thảo luận, chỉ định HS trình bày và chốt ý.
    C1: PBC đã đưa ra quan niệm mới về chí làm trai và tầm vóc của con người trong vũ trũ như thế nào ở hai câu thơ đầu? Chú ý nhận xét về nhịp thơ và giọng thơ.
    - GV liên hệ với quan niệm về chí làm trai của Nguyễn Công trứ, Cao Bá Quát.




    C2: Ở hai câu thực, nhân vật trữ tình (tác giả) đã thể hiện ý thức trách nhiệm của cá nhân bằng những biện pháp tu từ nào? Giá trị của những biện pháp tu từ đó? Lưu ý thêm phần nguyên tác so với phần dịch thơ xem có gì khác biệt?












    C3: PBC đã đưa ra quan niệm sống của kẻ sĩ trước thời cuộc như thế nào? Chú ý về nhịp thơ, giọng thơ. Nhận xét câu 6 trong phần dịch so với nguyên tác.











    C4: Hai câu cuối thể hiện khát vọng hành động và tư thế của người ra đi như thế nào? Chú ý không gian được nói đến, hình tượng thơ có gì đặc biệt, biện pháp tu từ và so sánh phần dịch thơ với nguyên tác ở câu 8









    - Gợi ý cho HS tổng kết về hai giá trị của bài thơ.












    GV có thể tích hợp
    I. TÌM HIỂU CHUNG:
    1/ Tác giả:
    - Phan Bội Châu tên là Phan Văn San (1867 - 1940), hiệu Sào Nam, người huyện Nam Đàn, anh Nghệ An, đậu giải nguyên năm 1990.
    - Trước năm 1905, ông hoạt động cách mạng trong nước, 1905-1925 hoạt động cách mạng ở nước ngoài. Ông lập hội Duy Tân, phong trào Dông Du, Việt Nam Quang Phục hội. Năm 1952 bị thực dân Pháp giam lỏng ở Huế cho đến lúc mất.
    - PBC vừa là một lãnh tụ cách mạng, vừa là nhà văn lớn. Thơ văn của ông là lời tâm huyết chứa chan lòng yêu nước, là vũ khí tuyên truyền vận động cách mạng sắc bén.
    - Tác phẩm tiêu biểu: Hải ngoại huyết thư, Ngục trung thư, Trùng Quang tâm sử...
    2/ Bài thơ:
    a) Hoàn cảnh sáng tác:
    Năm 1905, trước lúc lên đường sang Nhật Bản, ông làm bài thơ này để từ giã bạn bè, đồng chí.
    b) Chủ đề:
    Bài thơ thể hiện quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước, thực hiện lý tưởng cao cả vì dân vì nước của PBC.
    c) Bố cục: (như phần đọc hiểu)
    II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN:
    1/ Hai câu đề: Là tuyên ngôn về chí làm trai:
    “Làm trai phải ở trên đời ( điều kỳ lạ, việc lạ ( sự nghiệp phi thường
    Há để càn khôn tự chuyển dời.”
    - Câu thơ đầu bộc lộ chí làm trai vốn là một lí tưởng nhân sinh trong thời đại phong kiến:
    đã là trang nam nhi thì phải tạo dựng sự nghiệp phi thường để lưu danh thiên cổ.
    chí làm trai phải gắn với sự nghiệp cứu nước giải phóng quê hương ( tư tưởng tiến bộ của PBC.
    - Câu thứ hai: Tầm vóc của con người trong vũ trụ :
    Sống không tầm thường, không thụ động ( sống tích cực.
    Phải tự mình xoay chuyển đất trời, xoay chuyển tình thế, quyết định thời cuộc, thực hiện khát vọng lớn lao.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    THỜI KHÓA BIỂU - NĂM HỌC 2013 - 2014

    THÔNG TIN DÀNH CHO HS

    ĐIỂM TIN GIÁO DỤC

    Cập nhật sớm nhất và liên tục 24 giờ trong ngày